top of page
Untitled-1.png
Untitled-3.png

APrime Plus Co., Ltd.

Logo-N2.png

โฟมแผ่น โฟมก่อสร้าง (EPS FOAM) ทางเลือกใหม่ลดต้นทุนงานก่อสร้าง

อัปเดตเมื่อ 27 มิ.ย.

โฟมก่อสร้าง EPS Foam ตัวช่วยช่างและวิศวกรในการ คุมต้นทุน ตอบโจทย์งานก่อสร้าง
EPS Foam โฟมก่อสร้าง โฟมแผ่น

โฟม ที่นำมาใช้ในงานก่อสร้าง คือ EPS FOAM (Expanded Polystyrene) ซื่งผลิตออกมาหลากหลายรูปแบบ เช่น

โฟมเม็ด โฟมแผ่น โฟมก้อน หรือ รูปแบบของกล่องแพ็คเก็จจิ้งต่างๆ EPS FOAM แบ่งออกเป็น N-Grade เกรดโฟมลามไฟ คือ โฟมสามารถเป็นเชื้อไฟจะลุกลามต่อไปทั้งแผ่นโฟม และ F-Grade เกรดโฟมไม่ลามไฟ คือโ ฟมผสมสารกันการลามไฟ  ถ้าจะให้เลือกโฟมที่เหมาะสมกับงานก่อสร้าง เอพลัส วัสดุ ขอแนะนำโฟมในรูปแบบของ โฟมแผ่น และ โฟมก้อน เนื่องจากช่วยลดภาระให้โครงสร้างและลดค่าใช้จ่ายในส่วนของการก่อสร้าง โฟมไม่ทรุดตัว น้ำหนักเบา ลดระยะเวลาในการทำงาน ลดการใช้แรงงาน ส่วนเรื่องความปลอดภัย ทางวิศวกรแนะนำและให้เลือกใช้ เกรดไฟไม่ลามไฟ เพื่อความปลอยภัยของอาคารและทรัพย์สินในระยะยาว


โฟมแผ่น นำมาใช้ในงานทำผนัง ฝ้า และ ปรับระดับพื้น ได้เช่นกัน โฟมแผ่น EPS FOAM สำหรับผนัง ทำหน้าที่เป็นฉนวนกันร้อน ช่วยประหยัดไฟ เพราะโฟมจะช่วยเก็บอุณหภูมิของห้อง ความหนาแน่นของโฟมจะหนากว่างผนังปูน ผนังอิฐมวลเบา เนื่องจากผนังปูน ผนังอิฐมวลเบามีผิวเป็นรูหรือโพรง ทำให้ความร้อนผ่านเข้ามาได้ง่ายกว่าโฟม ทั้งนี้ โฟมก่อสร้างยังช่วยลดภาระของโครงสร้างในการรับน้ำหนัก เพราะมีน้ำหนักเบา เมื่อเทียบผนัง EPS FOAM กับ ผนังอิฐมวลเบา ผนังโฟม EPS จะมีน้ำหนักเบากว่า อิฐบวลเบา ซึ่งอิฐมวลเบามีน้ำหนักเฉลี่ย 45 กิโลกรัมต่อ 1 ตรม. ในทางกลับกัน โฟมก่อสร้าง EPS ความหนา 75มม. Density หนาแน่น 2.0 ปอนด์ / ลบ.ฟุต (Ib) มีน้ำหนัก เพียง 2.4 กิโลกรัม ต่อ 1 ตรม.

เนื่องจาก EPS Foam มีน้ำหนักเบา ทำให้ใช้แรงงานคนน้อยในการยกย้าย ติดตั้งง่าย ไม่ต้องใช้เครื่องจักรใหญ่ คล่องตัว สะดวกต่อการการทำงานทั้งพื้นที่แคบ หรือพื้นที่ที่สูง เช่น การใช้โฟม EPS Foam ปรับระดับพื้น งานต่อเติม ภายในอาคาร หรือ ดาดฟ้า ของอาคารสูง และ งานในพื้นที่กว้าง ก็สามารถทำงานเสร็จได้กว่าการรอเครื่องจักรเข้าถมดิน ถมทราย ตบอัด ทำให้ลดระยะเวลาและต้นทุนแฝงอื่นๆโดยรวมได้


ส่วนการใช้งานโฟมแผ่น / โฟมก้อน EPS Foam สำหรับงานพื้นนำมาใช้ปรับระดับพื้นถนนที่มีขนาดใหญ่ หรือต้องการปรับระดับสูงมากเป็นพิเศษ เช่น โฟมรองคอสะพาน ทำถนน กำแพงกันดิน พื้นห้องเย็น เป็นต้น เพื่อทดแทนดิน หรือ ทราย และรักษาอุณภูมิของห้องเย็น ด้วยคุณสมบัติของโฟม EPS ที่น้ำหนักเบา มีขนาดใหญ่ รับน้ำหนักและแรงกดทับได้ ทำให้การก่อสร้างใช้ระยะเวลาน้อย ถนนไม่ทรุด อายุการใช้งานยาวนานในการย่อยสลาย ถ้าอยากจะเลือกใช้โฟม EPS ในงานก่อสร้าง ทางทีมวิศวกรเอพลัส วัสดุ มีเทคนิคและคำแนะนำให้เลือกใช้ โฟม EPS ที่ตรงกับวัตถุประสงค์ดังนี้

Foam EPS for constuction
โฟมก่อสร้าง EPS Foam ตัวช่วยช่างและวิศวกรในการ คุมต้นทุน ตอบโจทย์งานก่อสร้าง

โฟมแผ่นสำหรับงานผนังเลือกใช้อย่างไร

1. สิ่งที่ต้องคำนึงคือ ความหนาแน่น หรือ Density ของ โฟม สำหรับงานผนัง ความหนาแน่น ขั้นต่ำ คือ 1.25 ปอนด์ / ลบ.ฟุต (Ib) เพื่อช่วยกันความร้อนและช่วยเสริมเรื่องความแข็งแรงของผนัง ยิ่ง Density ความหนาแน่นมาก ความแข็งของโฟมยิ่งแข็งขึ้น ราคาก็จะแปรผันตามความหนาแน่นเช่นกัน  

2. ความหนาที่ควรเลือกใช้คือ 75-100 มม. เพื่อความแข็งแรงของผนัง และต้องทำการวางตะแกรงกรงไก่เพื่อช่วยในการยึดเกาะของปูน ฉาบทับด้วยปูน และ ทำสีตามกระบวนการปกติ ควรมีเสริมโครงสร้างเหล็กของผนังตามมาตราฐาน  

3. ขนาดโฟมมาตราฐาน จะมีขนาด ดังนี้

กว้าง 0.60 เมตร x3.00เมตร

กว้าง 1.20 เมตร x 3.00เมตร

กว้าง 1.20 เมตร x 2.40 เมตร

4. การติดตั้ง ควรใช้ร่วมกันน้ำยาประสานซีเมนต์และ และกาวต่อโฟมหากต้องการต่อโฟม


โฟมแผ่นสำหรับงานพื้นเลือกใช้อย่างไร

1. สิ่งที่ต้องคำนึงคือ ความหนาแน่น หรือ Density โฟม ที่ควรใช้คือ 1.50 ปอนด์ / ลบ.ฟุต (Ib) หรือ 2.0 ปอนด์ /ลบ.ฟุต (Ib) เพื่อความแข็งแรงและการรับน้ำหนักที่ดีขึ้น ยิ่ง Density มากขึ้น ความแข็งของโฟมยิ่งแข็งขึ้น ราคาก็จะแปรผันตามความหนาแน่นเช่นกัน  

2. ความหนาที่ควรเลือกใช้ ขึ้นอยู่กับความสูงของพื้นหรือถนนที่ต้องการปรับระดับให้สูงขึ้น เช่น ต้องการเทพื้นหนา 10 ซม. สามารถเลือกใช้โฟมหนา คือ 75มม. และเทปูนทับหน้าอย่างน้อน 5 ซม. โดยต้องวางไวเมชตามปกติเพื่อสร้างโครงสร้างที่แข็งแรงให้พื้นถนน

3. ขนาดโฟมมาตราฐาน จะมีขนาด กว้าง 1.20เมตร x 3.00เมตร และ 1.20 เมตร x 2.40 เมตร หรือ กรณีต้องการ 6 เมตร ต้องทำการสั่งผลิตพิเศษ ก็สามารถทำได้เช่นกัน


โฟมไม่ได้เพียงแค่นำมาใช้ในการแพ็กเกจจิ้งอาหาร แต่เราสามารถเลือกประเภทโฟมที่นำมาประยุกต์ใช้ในการก่อสร้างได้คือ โฟม EPS FOAM มีการใช้แพร่หลายมากขึ้นในงานก่อสร้าง งานห้องเย็น ทั้งงานส่วนพื้น ส่วนผนัง และฝ้าฉนวนกันร้อน ด้วยคุณบัติที่เก็บความเย็น ควบคุมอุณหภูมิ น้ำหนักเบา ลดต้นทุนแรงงาน ลดระยะเวลาในการติดตั้ง วิศวกรและช่างสมัยใหม่ต่างๆมาเลือกใช้วัสดุนวัตกรรม เพราะต้นทุนงานก่อสร้างมีปัจจัยสำคัญ ไม่เพียงแค่ค่าใช่จ่ายต้นทุนวัสดุ แต่ยังมี ค่าแรงงานที่ทุกวันนี้หายากและต้นทุนสูง ระยะวลาในการทำงานที่ต้องทันตามกำหนดส่งมอบงาน ความรวดเร็วในการทำงานที่มีต้นทุนแผงประกอบที่สำคัญ ดังนั้น โฟมก่อสร้างจึงนำมาใช้เพื่อช่วยเรื่องต้นทุนโดยรวมของงานก่อสร้างกลายเป็นวัสดุนวัตกรรมที่วิศวกรเลือก ข้อมูลเขียนใหม่ภายในทีมงานการตลาดออนไลน์ บริษัท เอไพร์ม พลัส จำกัด ข้อความมีลิขสิทธิ์ @APLUS WATSADU

สามารถเช็คราคาสินค้าออนไลน์ที่นี่




ดู 89 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page